Nếu bạn muốn nói chuyện thật thuyết phục, điều đầu tiên bạn phải biết là bạn đang nói về điều gì. Hiểu rõ quan điểm của bản thân, biết rõ điều cần nói bạn mới có thể có được một cuộc thương thuyết thành công theo ý muốn. Bạn cũng cần phải hiểu rõ người mà bạn đang nói chuyện, họ thích và không thích điều gì. Bạn không thể lấy lòng người khác khi không biết họ muốn nghe những gì. Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngoại giao là nói những điều người khác muốn nghe.

6 điểm quyết định bạn có phải là người có phong cách giao tiếp tốt hay không:

Ngôn ngữ cơ thể (body language): Ngay cả trước khi bạn nói, người đối điện đã có thể đánh giá phong cách của bạn. Cách bạn di chuyển, đi đứng cũng có thể gây ấn tượng hoặc tốt hoặc xấu. Cách tốt nhất là bạn nên để tất cả trong tầm kiểm soát của mình, mọi bộ phận trên cơ thể bạn là của bạn, và bạn phải biết cách điều khiển chúng. Quá nhiều những động tác thừa như vẫy tay hoặc lắc lư (trong trường hợp bạn đứng) sẽ “tố cáo” với người đối diện rằng bạn đang lo lắng và căng thẳng. Giao tiếp hiệu quả là khi mọi động tác, dù là nhỏ nhất của bạn đều có mục đích, biểu hiện một thông điệp nào đó. Nếu có thể đạt đến “trình độ” này là bạn đã hoàn toàn “nói được” bằng ngôn ngữ cơ thể.

Biểu cảm khuôn mặt: Bạn cần phải thể hiện cho người đối diện thấy là bạn rất hứng thú với cuộc nói chuyện, có nghĩa là bạn phải cười và tương tác bằng ánh mắt. Điều này hoàn toàn không có nghĩa là lúc nào cũng cười trong khi nói chuyện, một nụ cười đúng lúc sẽ có tác dụng lớn hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Nhìn vào mắt người đối diện thể hiện sự trung thực, cũng như bằng cách này, bạn có thể đoán được phần nào thái độ của họ đối với bạn. Sự kết nối này là vô cùng cần thiết trong cả cuộc hội thoại.

Sử dụng hai tay đúng mực: Hãy để 2 tay giúp bạn truyền tải thông điệp một cách hiệu quả thay vì để chúng trở nên thừa thải. Có một cách luyện tập là hãy đứng trước gương và cố gắng để có một sự liên kết giữa tay và những từ ngữ bạn nói. Tất nhiên là không phải lúc nào cũng dùng tay để diễn tả mọi từ ngữ, hãy sử dụng tay khi bạn cần một điểm nhấn hoặc thể hiện sự thân thiện, tự nhiên. Một điều cần lưu ý nữa là bắt tay khi giao tiếp là cả một nghệ thuật mà bạn không nên xem nhẹ.

6 điểm quyết định bạn có phải là người có phong cách giao tiếp tốt hay không

Giọng nói: Hãy tập cách điều khiển giọng nói sao cho có âm điệu tự nhiên nhất, đừng nói quá nhanh hoặc quá chậm. Âm lượng cũng nên được quan tâm, nói quá to sẽ dễ dẫn đến thô lỗ, không tôn trọng đối phương, trong khi quá nhỏ lại thể hiện sự rụt rè, thiếu tự tin. Và dù như thế nào thì đây vẫn là một cuộc nói chuyện, nên nói thế nào cho rõ ràng để người khác hiểu những gì bạn nói vẫn là quan trọng nhất. Thế nào gọi là giao tiếp hiệu quả?

Trang phục: Dù tính chất cuộc nói chuyện, giao tiếp có như thế nào thì bạn cũng nên thể hiện sự lịch sự, nghiêm túc. Trang phục nên vừa vặn, thoải mái, và nếu có thể hãy lựa chọn trang phục giúp bạn truyền đi hình ảnh mà bạn muốn thể hiện trong mắt người khác. Bạn muốn người đối diện biết bạn rất tôn trọng họ, rất quan tâm đến vấn đề trao đổi, hãy để trang phục giúp bạn nói lên điều đó! Hãy thể hiện phong cách của mình thông qua màu sắc và cả những phụ kiện. Riêng về vấn đề này có khá nhiều những tài liệu hữu ích cũng như lời khuyên từ các chuyên gia. Hãy tham khảo để có một “sự lựa chọn hoàn hảo” cho mình nhé! Nguyên tắc giao tiếp ứng xử nơi công sở.

Loading...

Ngôn ngữ không lời chính là phong cách: Rõ ràng là những vấn đề trên không được thể hiện bằng từ ngữ bạn nói ra, nhưng nếu biết tận dụng một cách hiệu quả, chúng hoàn toàn có thể giúp ích bạn rất nhiều trong việc xây dựng nên phong cách giao tiếp của mình. Và phong cách giao tiếp thì hoàn toàn có thể xây dựng nên thành công!

Kpop.vn